Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Chiffon chanh dây

Lần đầu mình thử sức với chiffon này là sinh nhật chồng, lần đó mình làm chiffon lá dứa dưới sự hướng dẫn của cô giáo 9 về ct của chiffon. Lần thứ 2 là làm chiffon cafe cái này là đu theo nhà chị Mai do bánh ra lò có chút xẹp nhưng không đáng kể, cộng thêm việc chồng mình khen ngon nên xơi sạch thành ra không chụp chọe gì được.

Và lần này mình cũng làm chiffon nhưng là chiffon chanh dây theo ct của bếp Rùa, cái tính mình vẫn vậy đó thích thử nhiều ct rồi sau đó đúc kết ra cho mình 1 ct ưng ý nhất. Mà nói thiệt mình thấy ct nào cũng ngon hết và làm càng nhiều lần thì tay nghề mình fold bột cũng như đánh lòng trắng càng tốt hơn, và kết quả là bánh làm ra không xẹp nữa cũng không thắt eo gì hết.

Lấy bánh ra khỏi lò up ngược khuôn, đợi bánh nguội rồi lấy bánh ra khỏi khuôn, ui chao ôi nhìn thấy em nó vẫn vẹn nguyên không bị gì là mình mừng không tả nỗi, ngửi thử thấy bánh thơm mùi chanh dây, cắt miếng bánh cầm lên cảm thấy nhẹ như bông, ăn vào thì khỏi nói ngon rồi nhé nhưng có điều chua quá do mình cho ít đường. 

Đem cho chồng ăn thử chồng khen bánh ngon nhưng mà chua lần sau mình phải thêm đường vào. Vậy là mình thành công mỹ mãn rồi nhé, trước khi chưa làm em này nghe đâu dân gian đồn là em này vừa khó mà vừa chảnh giờ thì em đã biết tay chị rồi nhé, sau này chảnh với ai chứ chảnh với chị là chết.

Nãy giờ nói dài dòng, giờ thì mời mọi người chiêm ngưỡng tuyệt tác của mình nhé. Sẵn đây mình copy ct bên bếp rùa lại để tiện dùng sau này.

Công thức:

Phần hỗn hợp lòng trắng:

- 4 lòng trắng trứng (sử dụng trứng cỡ 55-60g)

- 1 nhúm cream of tartar hoặc 5ml nước cốt chanh

- 55g đường

Phần hỗn hợp lòng đỏ:

- 4 lòng đỏ trứng

- 35g dầu ăn

- 55g bột mỳ

- 5g bột ngô/bột năng

-10g đường

- 1 chút vani

- 50ml nước cam ****

- 15g vỏ cam nạo sợi nhỏ****

- 40g cranberry khô lăn qua bột mỳ khô. Bỏ bột thừa.

**** Lưu ý:

Đối với bánh chiffon vị dừa thì thay thế bằng 50ml nước cốt dừa + 15g dừa sợi khô hoặc dừa tấm.

Đối với bánh chiffon vị trà xanh thì thay thế bằng 50ml nước trà (bột) pha hơi đặc.

Đối với bánh chiffon vị chanh leo thì thay thế bằng 50ml nước cốt chanh leo.

3 loại bánh trên đều có thể sử dụng kèm vani. Vani chất lượng càng tốt thì càng tôn thêm vị của các nguyên liệu khác. vani tự nhiên sẽ thơm dịu, thơm ngọt, trong khi vani hóa chất có vị hắc, nếu buộc phải sử dụng thì nên cho ít thôi.

Cách làm:

Trộn lẫn tất cả các nguyên liệu trong Phần hỗn hợp lòng đỏ vào trong một cái tô. Dùng nĩa, phới, hoặc spatula, đũa… khuấy đều cho tất cả hòa vào nhau thành hỗn hợp sánh đặc, mịn.

Dùng âu sạch cho lòng trắng trứng, đánh bông, sau đó cho nước cốt chanh đánh tiếp khoảng 1′. Cho từ từ đường và đánh đến khi hỗn hợp bông cứng.

Vặn lò 160 độ C, đặt thời gian 50′ (làm nóng 10′, nướng 40′ cho khuôn chiffon đường kính 18-20cm)

Đổ 1/3 hỗn hợp lòng đỏ vào với lòng trắng trứng. Dùng spatula trộn nhẹ tay (giống như làm sponge-gateau cơ bản). Khi trộn xong, hỗn hợp sẽ trở nên “dẻo hơn”. Đổ phần hỗn hợp lòng đỏ còn lại và trộn cho đều.

Nếu sử dụng các loại quả khô thì nên cắt hạt lựu nhỏ, lăn qua một lớp bột mỳ bên ngoài và trộn vào hỗn hợp sau cùng.

Đổ bột vào khuôn (bỏ qua công đoạn chống dính cho khuôn – áp dụng chung đối với tất cả các loại bánh chiffon và angel’s food)

Nướng 40′ cho khuôn cỡ 18-20cm, 20′ cho khuôn cỡ 10-12cm. Đối với khuôn không có lỗ (các hình dạng khác), nướng thời gian 40′

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét