Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Chả lụa không cần xay thịt, không cần máy quết

Mình rất thích làm chả lụa, vì khi mua ở ngoài chợ mình rất sợ họ dùng những chất có hại cho sức khỏe. Mà trước đó mình đã thất bại về cách làm chả này rất nhiều, có thể nói nó ám ảnh mình cả thời gian dài, vào nhà ai cũng làm chả thành công mà mình cứ suy nghĩ tại sao? tại sao???????? Rồi cũng ghi ghi chép chép ct của các chị lại nhưng lần nào cũng THẤT BẠI, làm mình nản quá từ đó mình nói với lòng mình sẽ không làm chả nữa cho tới khi nào mình rinh được em KA, vì đầu dây mối nhợ mình cứ nghĩ là do mình không có cái máy này.

Ngày hôm qua vào nhà chị Liên mình thấy nói làm chả sao mà nhẹ nhàng đến mà khó tin nào là trộn thịt với gia vị rồi cho vào túi bóp đều 2', cho vào tủ lạnh cho thịt đông nhưng vẫn dẻo rồi đập đập trên bàn bếp. Mình suy nghĩ liệu như vậy chả có dai như ngoài hàng họ bán không? Hay là lại giống những lần trước mình làm ăn cảm thấy bở rẹt. Suy nghĩ hồi lâu rồi mình đọc thêm các còm của các chị hỏi chị Liên, và cuối cùng mình quyết định ngày mai làm thử nhưng chỉ với nửa ct thôi có gì không thành cũng đỡ thấy tiếc.

Vậy là sáng đi chợ mua thịt và mình nhờ họ xay dùm 3 lần, sau đó về nhà cân đo đong đếm điều lượng gia vị rồi trộn vào thịt, rồi cũng bóp, cũng bỏ ngăn đá và lấy ra đập đập mấy cái đến nỗi rách túi Ziploc 1 lỗ luôn :D :D :D. Vì mình làm lượng thịt ít nên mình chia ra làm 2 túi nhỏ hấp cho mau chín, sau khi chia thịt xong mình quấn giấy bạc và hấp.

Sau khi hấp khoảng 15' mình dùng tăm xăm vào xem thử , như lời chị Liên nói nếu thịt không dính cây là chín. Và đây là giây phút hồi hợp mà mình chờ đợi từ lúc làm chả từ công đoạn đầu tiên tới bây giờ là gỡ lớp giấy bạc ra xem thành phẩm bên trong. Ôi chao mình nhìn thấy bề ngoài rất giống chả nhé, lật đật mở túi nilong ra lấy dao cắt thử uốn cong nó lại cũng ok, tiếp đến là phần đánh giá chất lượng ok luôn. Vậy là mình thành công rồi nhé, ngoài sức tưởng tượng luôn. Mừng quá nên mình vừa làm xong là chạy vào O báo cáo cho các chị biết luôn nè :p :p :p

Em cám ơn chị Liên rất rất nhiều, nhờ bài viết của chị mà em thành công rực rỡ ngoài sự mong đợi luôn. Giờ đây em có thể tự làm chả ngon không kém ngoài chợ bán mà điều quan trọng là không có các chất phụ gia gì đó không tốt cho sức khỏe. Một lần nữa em xin cám ơn chị Liên :love: :love: :love: :love: :love:

Còn bây giờ là màn khoe tác phẩm của mình nè. Vì mình làm ít lại cắt ra cho mỗi người thử nên chỉ còn kịp chụp hình lại chừng này, và vì là lần đầu tiên nên mình cũng không cho thịt gà vào để cho chả trắng hơn giống như chị Liên có PS thêm bên bài viết nên chả có hơi bị đen. Nhưng lần sau thì sẽ không quên nữa vì mình đã thành công rồi đâu còn sợ gì nữa đâu.

Còn đây là màn uốn éo mình cũng thử giống như mấy chị để cho thấy độ dẻo dai của chả nè.
Chị Liên cho em xin copy ct về blog để sau này có gì em làm lại những đợt chả khác nhé.

Gia vị cho 600gram thịt gà/heo/bò bao gồm

- 4 muỗng canh nước mắm 
- 5 muỗng canh dầu
- 1 muỗng cà phê tiêu
- một chút xíu bột nêm
- 2 muỗng cà phê đường
- hành tím, tỏi giã nhỏ (cái này optional vì con ròm thích mùi hành tỏi trong chả)
- 5 muỗng canh nước lạnh 
- 1 muỗng canh bột khoai tây (potato starch) hay bột đậu xanh (mungbean starch)
- 1 muỗng cà phê bột nở (baking powder) loại màu hồng Alsa

=> Sau khi mua thịt băm về trộn tất cả nguyên liệu vào thịt rồi cho vào máy xay mịn. (Các bạn không có máy xay thì nhồi thôi)

=> Cho tất cả ra bịch ny lông (nhớ cho ít dầu vào bịch trước cho thịt khỏi dính tùm lum), dùng tay bóp đều chừng 2 phút 

=> Đem bỏ ngăn đá chừng 2-3 tiếng (tùy tủ lạnh mà thời gian khác nhau) đến khi sờ thấy bịch thịt hơi cứng, dẻo dẻo (không phải đông thành cục đá) thì lôi ra (vẫn để trong bịch ny lọng) nắm 2 đầu bịch đập lên bàn (hay đập xuống đất cũng được), cứ vừa xoay cái bịch vừa đập chừng 5 phút rồi đem quấn tròn bằng cling film, sau đó rút cling film ra cho hỗn hợp thịt qua lá chuối. Gói và cột lại cho tròn rồi đem hấp.

=> Mình làm 1 đòn hết tất cả thịt thì hấp khoảng 30 phút là chín. Muốn biết chín hay chưa thì lấy cây xăm như xăm bánh, thịt không dính cây là chín. 

PS:Các bạn có thể trộn thêm thịt gà cho nó trắng, chứ làm bằng thịt heo không thì chả hơi đen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét