Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Khởi động mùa trung thu (2)

Lần này khởi động này thì chỉ xoay quanh những thứ có sẵn ở chỗ mình có thể làm như: mứt gừng, mứt cam, mứt bí, muối trứng, nấu nước đường bánh dẻo. Lần khởi động tới thì mình sẽ đi Xì Gòn và chỉ có việc mua thêm khuôn bánh, bột bánh dẻo, hộp đựng bánh trung thu, bao bì cũng như các loại hạt dùng trong nhân thập cẩm như hạt dưa, hạt điều v.v..

1. Đáng lẽ ra mình không định làm bánh dẻo, nhưng sau đợt phản hồi từ bánh trung thu heo con lần trước, ai cũng khen ngon và có hỏi về việc làm bánh dẻo, nên mình mới quyết định bon chen làm luôn bánh dẻo. Cái này người ta gọi là tham việc nè :p :p 

Cách nấu nước đường bánh dẻo này mình làm theo cách của chị Andee . Có 2 cách nấu nước đường bánh dẻo, nhưng mình lại chọn cách 1 vì nhà mình không thích ngọt nhiều, mà theo như chị Andee nói thì cách nấu nước đường này ăn vừa ngọt chứ không ngọt gắt. ;) ;) 

Mình xin copy  công thức về blog để tiện cho việc sau này xem lại khi cần, và cho những ai chưa biết cách nấu nước đường bánh dẻo giống như mình có thể tham khảo nhé.

Cách 1: 1kg đường cát + 1kg nước lã khuấy đều, sau đó bắt lên bếp lửa TB đun lên thấy sôi thì tắt bếp (thấy nước bắt đầu sôi ục ục thì để cho sôi tan hết đường là tắt bếp), ko khuấy đảo trong quá trình nấu.
Cách này dễ nấu và dùng cho bánh ăn trong vài ngày, bánh ko để lâu đc.

Cách 2: 1kg đường cát + 1kg nước lã khuấy đều, sau đó bắt lên bếp lửa TB. Sau 20' thì cho nước cốt 1 trái chanh vào khuấy nhẹ và 5' sau thì tắt bếp.
Cách này làm cho bánh ngọt nhiều và có thể để bánh lâu hơn C1.
_ Để nước đường nguội lại thì đổ vào keo sạch đậy kín bảo quản nơi khô ráo thoáng mát và có thể dùng ngay.


2. Bình thường thì mình vẫn muối trứng theo cách của mẹ mình chỉ lại, là chỉ việc nấu nước với muối để nguội rồi ngâm trứng. Sau khi lần mò vào nhà chị Thy biết được cách muối trứng mới, mà lại cho ra trứng thơm, béo và màu đỏ đẹp vậy là mình quyết định dùng cách này muối trứng này cho đợt bánh trung thu sắp tới. Mình cũng copy về blog cách muối trứng để làm tư liệu.

Cách làm như sau:
-Trứng mua về rửa thật sạch trứng và phơi khô
-Nấu sôi 2 lít nước + 500g muối + 1mcf đường + 1 trái thảo quả + 3 tai hồi. Khi nước sôi thì tắt bếp cho vào 50ml rượu trắng
-Xếp trứng vào hũ, chế nước đã để thật nguội vào. Dùng vật đè trứng chìm xuống nước
-Để khoảng 25- 30 ngày là trứng đã chín.


3. Mứt gừng và mứt cam lần này là nhờ mẹ Gấu chỉ mình qua nhà chị Cá vàng xem cách làm. Thành ra cám ơn 1 người bạn và 1 người chị đã giúp mình về khoản làm mứt này nhé. Mình cũng copy ct về blog như sau nha mọi người.

Cách Làm Mứt Gừng Đỏ: 1kg gừng tươi + 540gr đường + màu đỏ

Gừng ngâm nước 2h rồi sau đó cạo sạch vỏ thái lát dày rồi cho vào nồi luộc 2 lần mỗi lần 10’ cho bớt cay. Tiếp theo ngâm nước lã 12h rồi lấy ra rổ cho ráo rồi sau đó ướp với đường và màu đỏ khoảng 2h. Cuối cùng cho lên bếp rim khoảng 15’. Để 1 ngày sau rim tiếp 15’ nữa, lần rim sau mình có cho thêm chút nước + nước cốt chanh để cho mứt ướt ướt và không bị bám một lớp đường khô bên ngoài. Mứt rim xong thì để nguội rồi cho vào hộp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh.



Làm mứt gừng còn dư gừng nhiều nên mình làm hủ rượu gừng để ngâm lòng đỏ trứng luôn. Tiện ghê nơi. :) :) 

Cách làm mứt vỏ cam vàng: cam vàng gọt vỏ và bỏ bớt phần lõi trắng, sau đó cắt sợi vừa. Tiếp theo làm tương tự như mứt gừng.
4. Mứt bí này thì mình qua nhà chị Khai Tâm  học cách làm nhé. Cám ơn chị Khai Tâm nhiều lắm. Mình copy công thức về blog để làm tư liệu nhé.
Nguyên liệu:
- Bí đao(bí chọn quả già)
- Đường
- Muối
- Nước hoa bưởi
- Phèn chua
- Vôi khô

Cách làm:

Miếng bí sau khi gọt vỏ, bỏ ruột có 3 phần: phần vỏ ngoài, hơi có điểm sợi gân xanh; phần giữa ngon nhất, đủ độ cứng, đủ độ giòn, đủ độ trắng; phần sát ruột thì hơi xốp và mềm.  Do vậy tùy theo nguyên liệu, cố gắng dùng phần giữa.  Dùng bí đao thì nên gọt sạch vỏ xanh ở ngoài. Cắt bí thành từng sợi dài 5-7cm, đường kính bằng chiếc đũa

Chuẩn bị 5L nước và khoảng 20g vôi khô (chưa tôi). Cho bí vào ngâm nước vôi vài giờ(3-4h). Sau vài giờ, vớt bí ra khỏi nước vôi. Rửa lại bằng nước lạnh vài lần cho sạch.

Dùng một chiếc nồi lớn, đổ 4-5 L nước, cho phèn chua, đun sôi nước.  Cho bí vào, tắt bếp, đậy nắp vung. Khi bí “trong”, vớt ra, rửa lại bằng nước lạnh.

Để thật ráo nước.  Cho lên cân. Mỗi 1kg bí thì cần 750g đường trắng và 10ml nước cất hoa bưởi.  Trộn đều, để qua đêm hoặc 8h.

Sau khi ngâm đường, chắt nước đường vào chảo, nấu sôi, hạ lửa trung bình đun cho nước đường sánh lại.  Cho bí vào xào chung. Đảo đều tay, mỗi tay cầm 1 đôi đũa xới đều cho bí khỏi nát. Bí sẽ dần ráo đường, khô trắng lại.  Khi bí khô hẳn, trút ra rá, tãi đều cho nguội hẳn rồi cất vào lọ kín.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét